Như đã biết, SQUAD là tựa game MMOFPS thuần Việt đầu tiên được sản xuất bởi NPH VTC. Chính thức mở cửa thử nghiệm vào sáng ngày 1/12 vừa qua, tuy chỉ nhận được đánh giá trung bình từ phía game thủ nhưng theo các chuyên gia, do mới chỉ là bản test nên MMOFPS này vẫn chưa được hoàn thiện, và sẽ còn có rất nhiều tính năng khác được cập nhật trong tương lai.
Sau khoảng 1 tuần thử nghiệm thì mới đây, nhiều game thủ SQUAD đã cùng bày tỏ ý muốn NPH VTC Game cập nhật thêm tính năng "tự động hồi máu" cho nhân vật, đồng thời loại bỏ thanh máu và giáp mà thay bằng các hiệu ứng hiển thị khác như máu càng thấp thì màn hình càng đỏ và khó nhìn hơn bình thường.
Rất nhiều game thủ đã sôi nổi cùng tranh luận về vấn đề này. Ý kiến đồng tình đầu tiên được đưa ra là việc bỏ thanh máu (HP) và thanh (AP) sẽ giúp người chơi đỡ bị xao nhãng khi bắn do phải tốn thời gian ngước nhìn chỉ số HP của mình.
Hơn thế nữa, SQUAD sẽ trở nên trung thực hơn với người chơi. Có ý kiến còn đề xuất rằng khi nhân vật bị mất nhiều HP thì sẽ còn phải chịu thêm nhiều ảnh hưởng vật lí khác như di chuyển chậm hơn,…
Tuy nhiên, cũng có nhiều gamer phải đối việc thay thanh máu bằng các hiệu ứng khác do họ cho rằng việc này có thể còn khiến người chơi mất tập trung hơn. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi rất nhiều MMOFPS hiện nay vẫn để hiện thị thanh HP và nếu SQUAD định chơi trội như vậy, có thể sẽ gây phản tác dụng do người chơi chưa thể làm quen ngay với việc này.
Thế nhưng, đề tài tranh luận nhiều nhất của game thủ SQUAD hiện tại chính là chức năng tự cho nhân vật có khả năng hồi HP theo thời gian. Đây cũng là vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay với các cuộc tranh luận rất ác liệt từ cả 2 phía “ủng hộ” và “phản đối”.
Ý kiến của phe đồng tình cho rằng hiện nay, các MMOFPS đỉnh trên thế giới hiện tại như Call of Duty, Fear 3,… Điều này sẽ giúp SQUAD phong phú hơn trong cách chơi và giúp cho các gamer thủ thể hiện được nhiều hơn trong trận đấu. Ngoài ra, cũng xóa bỏ được suy nghĩ "học theo CF" mà gamer vẫn gán ghép cho MMO này.
Ngay lập tức, rất nhiều ý kiến phản đối đã được đưa ra như “Nếu thế thì mình bắn nó gần chết nó lại chạy đi nấp thì sao, thế thì đến bao giờ mới hết game”. Điều này sẽ khiến cho trận đấu trở nên ngớ ngẩn và nhất là uy lực súng trong SQUAD đâu có mạnh như các game kia.
Hơn thế nữa, tính năng này có vẻ là thừa khi map – bản đồ trong SQUAD khá nhỏ. Đem một MMOFPS thuần Việt đi so sánh với các tựa game bắn súng khủng trên thế giới là quá khập khiễng và vô lí. Mà cái tính năng tự hồi máu là dành cho người thích bắn với... computer chứ đâu phải là tranh tài với người khác.
Tranh cãi đang dần đi đến cao trào khi nhiều game thủ đã quá bức xúc xỉ nhục phe đối lập là những kẻ bảo thủ, gàn dở, không chấp nhận tiến bộ. Sau đó, họ còn quay sang công kích NPH VTC khi so sánh SQUAD quá giống so với Cross Fire.
Cũng có nhiều người nhẹ nhàng hơn khi đề cập sang một hướng mới như chỉ cho nhân vật hồi máu trong các khu vực nhất định hay là đồng đội có thể cứu thương cho nhau.
Luôn thay đổi và cập nhật thêm tính năng mới là yếu tố cần thiết để một GO phát triển mạnh và giữ vứng được lượng người chơi ổn định. Tuy nhiên, các tính năng mới cần được kiểm nghiệm chính xác và cẩn thận để tránh việc gây ra hiệu quả ngược tác động tiêu cực đến trò chơi.